21 thg 5, 2014

Hệ thống tưới tự động cho cây thanh long

Thanh long một loài cây được trồng chủ yếu để lấy quả và cũng là tên của một vài chi của họ xương rồng. 

Thanh Long là loài thực vật bản địa tại Mexico, các nước Trung Mỹ và Nam Mỹ. Hiện nay, loài cây này cũng được trồng ở các nước trong khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Indonesia (đặc biệt là ở miền tây đảo Java); miền nam Trung Quốc, Đài Loan và một số khu vực khác.
bec tuoi phun mua

Việt Nam có nhiều xứ xở của Thanh Long như: Bình Thuận, Tầm Vu - Long An, Chợ Gạo - Tiền Giang…Đa số các tỉnh miền Tây lại thích hợp với sự phát triển của cây thanh long ruột đỏ.
Sản lượng thanh long không ngừng tăng lên theo từng năm và tỷ lệ thuận với diện tích. Để năng cao năng suất và sản lượng bà con nông dân đã áp dụng nhiều thành tựu khoa học kỹ thuật mới vào trong sản xuất và chăm sóc cây thanh long như: sử dụng các loại phân hữa cơ, sinh học tăng khả năng cải tạo đất, sử dụng thuốc trừ sâu với hàm lượng vừa phải, không lạm dụng quá mức và hơn nữa nước tưới là vấn đề rất quan trọng, sau đây sẽ trình bày cho bà con một phần riêng về tưới nước thanh long.

Thanh long là loại cây chịu hạn giỏi nhưng nắng hạn kéo dài sẽ làm cây mất sức và làm giảm năng suất nhiều. Biểu hiện của sự thiếu nước là:
- Cành mới hình thành ít và phát triển rất chậm.
- Cành bị teo lại và chuyển sang màu vàng.
- Tỉ lệ rụng hoa ở các đợt hoa đầu tiên cao >80%.
- Quả nhỏ.
Tùy theo ẩm độ đất… mà nhịp độ tưới thay đổi từ 3 – 7 ngày/lần. Trồng thanh long có xử lý ra hoa bằng đèn đều đã phải chủ động tưới nước vào mùa nắng, thường tưới nước vào buổi sáng theo nhịp độ nêu trên.
 Trên các chân đất phèn do đất thấp, thủy cấp gần mặt đất nên việc tưới nước ít được chú ý hơn, một số hộ đã dùng bơm tưới bổ sung thấy có kết quả, trừ khi nước phèn có độ pH quá thấp. Cũng cần lưu ý là các cây thuộc họ xương rồng chịu được nắng hạn giỏi nhưng lại khá mẫn cảm với độ mặn, nên các vùng mùa nắng bị nhiễm mặn cần chú ý điều này.
Việc tưới nước thường tiêu tốn một lương công lạo động và tiền bạc rất lớn, theo ông Thanh, chủ trang trại thanh long Thanh Thanh, Hàm Thành, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận đã được chứng nhận Global Gap của Hoa Kỳ chia sẽ: “ Nhà tôi có 10ha thanh long, mỗi vụ đầu tư tưới thủ công lên tới mấy chục triệu đồng và nước tưới chảy tràn rất tốn kém. Từ ngày, biết được Việt Nam mình có hệ thống tưới phun mưa tự động giá rẻ cho cây Thanh Long, tôi đã chủ động lắp đặt và cảm thấy rất hiệu quả
Tưới phun mưa tạo độ ẩm cục bộ, làm mát cây trồng, kích thích sự phát triển tán và bộ rễ điều này giúp ích rất nhiều trong việc cải tạo năng suất và sản lượng của thanh long.
Tại Long Trì, Long An, trao đổi với chúng tôi, anh Tú chủ của diện tích gần 1.5ha thanh long nói: “ Tôi làm thanh long mười mấy năm trời, tưới tay và bón phân khổ quá từ khi có hệ thống tưới tự động giá rẻ tôi lại có thời gian rãnh để làm việc khác, rất tiện lợi” Hệ thống tưới phun mưa giá rẻ với loại béc tưới bán kính lớn: 12-20m, lưu lượng: 2-10m3/h, sử dụng an toàn 3-4 năm mà giá đầu tư mỗi loại béc Đài Loan này chưa tới 150.000vnđ trên 1 cái. Mỗi lần bật máy tưới 1 tiếng – 1 tiếng rưỡi đồng hồ là ướt đẫm tại gốc thanh long.
bec tuoi canh dao lon

Từ khi lắp hệ thống tưới tự động cho vườn nhà, anh Huỳnh Phương Tùng ở Tân An, Long An đã có thể tập trung vào công việc của mình hơn, không còn nơm nớp lo ở nhà có công để tưới nước không? Anh Tùng nói: “ Tôi lắp hệ thống béc tưới Mỹ, mỗi lần tưới được 6 béc với máy bơm 2HP, lượng nước tưới đều có độ mịn nhất định, tưới tầm 2-3 tiếng là ướt hết vườn, lâu lâu có thể hòa phân vào tưới luôn.”
bec tuoi phun mua

Hiện tại hệ thống tưới phun mưa cho cây thanh long đã có mặt hầu như tại khắp các vùng miền trồng thanh long, hiệu quả của nó như thế nào? Phần lớn, đã được bà con nông dân đánh giá kỹ.
Biên Tập: ITC Irrigation Sprinklers